Cho vay nhà ở xã hội, ngân hàng sẽ được giảm 50% hệ số rủi ro tín dụng?

26/04/2023 00:12

Ngân hàng Nhà nước dự kiến giảm 50% hệ số rủi ro tín dụng áp dụng với khoản vay dự án nhà ở xã hội và giảm 20% với tín dụng tài trợ dự án bất động sản khu công nghiệp.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 41/2016 quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, dự thảo bổ sung các quy định để khuyến khích cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ. Theo đó, hệ số rủi ro tín dụng áp dụng với các khoản vay thế chấp nhà ở xã hội sẽ dao động từ 12% đến 50%, thay vì mức 25% đến 100% như hiện nay.

 

Với các khoản vay thế chấp nhà ở còn lại (không phải mua nhà ở xã hội theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ), tỷ lệ rủi ro tín đụng được giữ nguyên ở mức 25% đến 100%.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về hệ số rủi ro đối với khoản cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản khu công nghiệp. Theo dự thảo, hệ số rủi ro tín dụng 200% được áp dụng đối với tài sản là khoản cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, trường hợp đối với tài sản là khoản cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản khu công nghiệp, hệ số rủi ro tín dụng là 160% (tức tín dụng bất động sản khu công nghiệp được giảm 20% hệ số rủi ro).

Việc giảm trọng số rủi ro tín dụng với phân khúc nhà ở xã hội và bất động sản khu công nghiệp sẽ giúp ngân hàng hạ chi phí vốn, từ đó giảm lãi suất cho vay với người dân, doanh nghiệp.

Theo Minh Ngọc/Tạp chí Điện tử Kinh tế Công nghệ 

https://www.vnmedia.vn/kinh-te/202304/cho-vay-nha-o-xa-hoi-ngan-hang-se-duoc-giam-50-he-so-rui-ro-tin-dung-a0a7d12/