Điêu đứng khi mua nhà dự án Valencia Riverside

31/05/2022 10:30

Bỏ tiền tỷ mua nhà ở tại dự án Valencia Riverside (TP. Thủ Đức) của Công ty Đại Dương, nhiều khách hàng không được bàn giao nhà, thậm chí còn bị thanh lý hợp đồng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Bị đơn phương thanh lý hợp đồng 

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TPHCM, các khách hàng phản ánh, khoảng năm 2017 họ ký hợp đồng thỏa thuận đặt cọc, hợp đồng mua bán với Công ty TNHH đầu tư CTP Đại Dương (Công ty Đại Dương) để mua nhà dự án khu dân cư Phú Hữu (dự án Valencia Riverside). Trong quá trình chào bán, chủ đầu tư giới thiệu khách hàng chỉ cần thanh toán 30%, 70% còn lại công ty sẽ hỗ trợ vay ngân hàng.

Tuy nhiên, khoảng năm 2018, sau khi các khách hàng cung cấp bổ sung giấy tờ thực hiện hồ sơ vay thì nhân viên ngân hàng thông báo dự án không đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện cho vay. Bức xúc, các khách hàng khiếu nại.

N
Nhiều khách hàng mua nhà ở dự án Valencia Riverside không được vay ngân hàng vì dự án không đủ điền kiện pháp lý

Anh N. (khách hàng mua nhà ở dự án Valencia Riverside) trình bày, trong quá trình thực hiện hợp đồng anh đã thanh toán cho Công ty Đại Dương 30% giá trị hợp đồng (khoảng 1,3 tỷ đồng). Theo giới thiệu, ngân hàng sẽ cho vay phần còn lại, nhưng khi làm hồ sơ vay thì ngân hàng cho biết dự án không đủ điều kiện pháp lý. “Lo lắng, tôi không thanh toán tiếp và liên tục liên hệ yêu cầu chủ đầu tư giải thích nhưng chờ một thời gian thì bất ngờ công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng” - anh N. nói.

Tương tự, nhiều khách hàng cũng rơi vào tình trạng trên. Tuy nhiên, lo lắng bị chậm thanh toán và cũng mong muốn sớm có nhà ở nên một số khách hàng gom được bao nhiêu tiền thanh toán bấy nhiêu. “Tôi đã thanh toán khoảng 70% giá trị hợp đồng dù không được vay ngân hàng. Khi phát hiện Công ty Đại Dương bị xử phạt do ký hợp đồng mua bán nhà ở khi chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định về chuyển nhượng dự án, tôi liên hệ công ty, yêu cầu giải thích nhưng họ không phản hồi nên tôi không đóng tiền tiếp và bị công ty thanh lý hợp đồng” - chị T. chia sẻ.

Dự án
Dự án Valencia Riverside đưa dân vào hơn 3 năm vẫn chưa đủ điều kiện bán nhà ở

Hay trường hợp của chị P. mua 4 căn nhà của dự án, có căn đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng vẫn không được bàn giao nhà, các căn còn lại đã thanh toán cho công ty khoảng 49-62% vẫn bị chủ đầu tư gửi thông báo thanh lý hợp đồng. “Bao nhiêu tài sản gom góp đã đóng hết cho Công ty Đại Dương, giờ đây nhà không có, chủ đầu tư có dấu hiệu “lặn mất”, quyền lợi của người dân chúng tôi sẽ ra sao?” - chị P. lo lắng.

Dự án đưa dân vào ở 3 năm vẫn... chưa đủ điều kiện mở bán

Những khách hàng đã nhận nhà ở cũng khổ không kém. Các khách hàng cho biết, theo thỏa thuận trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp “sổ hồng” cho họ. Tuy nhiên, Công ty Đại Dương đã bàn giao nhà cho cư dân hơn 3 năm qua nhưng đến nay giấy chủ quyền vẫn chưa có, thậm chí thời gian qua chủ đầu tư còn tự ý đổi tên dự án, thay đổi ban quản lý… nhưng cư dân không hề hay biết.

“Bức xúc, cư dân nhiều lần liên hệ Công ty Đại Dương yêu cầu gặp mặt để trao đổi nhưng chúng tôi chưa một lần được gặp. Cư dân cầu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng mọi việc vẫn đâu vào đó” - khách hàng tên T. bức xúc.

Dự án
Cư dân sinh sống tại dự án Valencia Riverside treo băng-rôn cầu cứu vì vào ở 3 năm, chủ đầu tư không gặp mặt giải quyết các khiếu nại 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2013, khu nhà ở tại phường Phú Hữu, quận 9 (nay là TP. Thủ Đức) - dự án Valencia Riverside được TPHCM chấp thuận cho Công ty cổ phần Địa ốc Tân Cảng (nay là Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng) thực hiện với diện tích 156.118,7m2.

Ngày 12/1/2015, Công ty Tân Cảng ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Dương để hợp tác góp vốn đầu tư nhằm chuyển nhượng một phần diện tích 25.704m2 trong tổng số diện tích 156.118,7m2 mà Công ty Tân Cảng được TP chấp thuận trước đó. Theo thỏa thuận này, Công ty Đại Dương trở thành chủ đầu tư và thực hiện dự án khu dân cư Valencia Riverside.

Dự án
Theo cư dân, dự án ngày càng xuống cấp, nhưng họ vẫn không thể liên hệ được chủ đầu tư

Theo Sở Xây dựng TPHCM, liên quan đến dự án Valencia Riverside, ngày 19/12/2018, Sở Xây dựng có tờ trình số 15754/TTr-SXD-PTN&TTBĐS trình UBND TP chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án từ Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng sang cho Công ty Đại Dương. Nhưng đến nay, UBND TP chưa có văn bản chấp thuận việc chuyển nhượng này. Do đó, Công ty Đại Dương không phải là chủ đầu tư dự án. Hiện Sở Xây dựng cũng chưa có văn bản thông báo xác nhận đủ điều kiện huy động vốn hoặc thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Valencia Riverside tại phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức.

Đáng nói, dù dự án chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng chủ đầu tư đã đưa cư dân vào ở hơn 3 năm nay. 

Để có thông tin khách quan, chúng tôi tìm đến trụ sở Công ty Đại Dương theo giấy phép kinh doanh, hợp đồng ký với khách hàng tại tầng 11, Pax Sky Building, 34A Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TPHCM. Tuy nhiên, nhân viên lễ tân của tòa nhà cho biết, Công ty Đại Dương trước đây có thuê văn phòng, đăng ký địa chỉ liên lạc tại địa chỉ này, nhưng thời gian qua không thấy công ty hoạt động tại đây.

Theo Bích Trần/Báo Phụ Nữ
Bạn đang đọc bài viết "Điêu đứng khi mua nhà dự án Valencia Riverside" tại chuyên mục Dự án - Quy hoạch.