Dự án King Crown Infinity: Helios đang chiếm dụng tiền của khách hàng?

15/09/2023 06:00

Dù dự án King Crown Infinity chậm tiến độ và chậm ký hợp đồng mua bán theo thỏa thuận, nhưng khi khách hàng yêu cầu hoàn lại toàn bộ tiền đặt cọc thì đơn vị phân phối là Helios chây ì không chịu thanh toán.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Khách hàng khiếu nại Helios đang chiếm dụng tiền của họ.
Khách hàng khiếu nại Helios đang chiếm dụng tiền của họ.

Dấu hiệu chiếm dụng tiền của khách hàng

Trong đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng cùng các cơ quan báo chí, một khách hàng tên T. cho biết do nhu cầu về bất động sản nên vào ngày 2/2/2021 anh đã tiến hành ký Văn bản thỏa thuận với Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (Helios) về việc chuyển nhượng căn hộ chung cư tại số 218 Võ Văn Ngân (phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức, tên thương mại King Crown Infinity). Anh T. đã thanh toán khoản đặt cọc hơn 975 triệu đồng cho Helios.

Theo thỏa thuận, các bên thống nhất thời điểm đề nghị ký kết hợp đồng mua bán sẽ được Helios phát hành không trễ hơn tháng 9/2021. Tuy nhiên, sau đó dự án đã không được triển khai và ký kết hợp đồng mua bán theo đúng thỏa thuận.

Ngoài ra, theo thỏa thuận của các bên, nếu Helios không thể cung cấp cho khách hàng sản phẩm bất động sản đúng như thông tin tại Bản xác nhận theo Văn bản thanh toán thì phải trả lại toàn bộ số tiền khách hàng đã đặt cọc, cùng với tiền lãi phát sinh tương đương 9%/năm.

Đến đầu năm 2023, Helios vẫn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ về thời điểm ký kết hợp đồng mua bán nên anh T. đã nhiều lần liên hệ và làm việc với đơn vị này để yêu cầu được thanh lý Văn bản thỏa thuận và h

oàn lại số tiền đã đặt cọc. Quá trình làm việc, ngoài việc đòi lại tiền, anh T. còn yêu cầu Helios cùng chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án, cung cấp Hợp đồng dịch vụ giữa Helios và chủ đầu tư để chứng minh Helios đủ điều kiện pháp lý để ký Văn bản thỏa thuận với khách hàng. Tuy nhiên, Helios né tránh, không trả lời, chỉ cung cấp Giấy chứng nhận tổng đại lý phân phối chính thức dự án King Crown Infinity.

Qua rất nhiều lần làm việc, dù Helios không thực hiện đúng nghĩa vụ trong Thỏa thuận đặt cọc là thời gian ký Hợp đồng mua bán không trễ hơn tháng 9/2021, nhưng doanh nghiệp này vẫn không giải quyết yêu cầu hoàn trả số tiền khách hàng đã thanh toán và liên tục thúc ép khách hàng ký Hợp đồng mua bán trái quy định.

Dự án King Crown Infinity: Helios đang chiếm dụng tiền của khách hàng? ảnh 1

Dự án King Crown Infinity chậm tiến độ và chậm ký hợp đồng mua bán khiến nhiều khách hàng không đồng ý mua nhà, đòi lại tiền đặt cọc.

Anh T. cho rằng, Helios có dấu hiệu chiếm giữ trái phép khoản tiền mà anh đã nộp cho công ty. Anh T. lo ngại, trong trường hợp không Ký hợp đồng mua bán theo sự thúc ép của Helios thì sẽ đối mặt với nguy cơ mất trắng số tiền đã dành dụm với hy vọng tìm chỗ an cư lập nghiệp.

Theo tìm hiểu của Ngày Nay, ngoài anh T., rất nhiều khách hàng tại dự án King Crown Infinity cũng gặp tình cảnh tương tự và họ đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để khiếu nại đến các cơ quan chức năng hoặc kiện chủ đầu tư, đơn vị phân phối ta tòa để đòi quyền lợi.

Sở Xây dựng TP.HCM sẽ kiểm tra hoạt động kinh doanh tại dự án King Crown Infinity

Trong đơn, anh T. cũng nêu vấn đề chủ đầu tư là Công ty Gia Khang cùng Helios tiến hành ký Văn bản thỏa thuận và thu tiền của khách hàng từ tháng 2/2021, trước khi dự án được cấp Giấy phép xây dựng (tháng 4/2021) liệu có đúng quy định hay không.

Ngoài ra, như Ngày Nay đã thông tin trong các bài viết trước đây, dự án được đưa vào kinh doanh từ cuối năm 2020 và thu tiền của rất nhiều khách hàng thông qua hình thức ký Văn bản thỏa thuận, trong khi thời điểm này dự án chưa được cấp phép xây dựng, thậm chí chưa có hoạt động thi công để đảm báo đúng quy định được đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh.

Đến cuối tháng 3/2023, dự án mới được Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai. Như vậy, hoạt động kinh doanh khi dự án chưa đáp ứng đủ điều kiện như đã nêu trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định dự án bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Đồng thời, chủ đầu tư phải được cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có văn bản về việc dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Ngày 28/8 vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM có Văn bản số 12345/SXD-TT về việc trả lời và hướng dẫn gửi đơn sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của anh T. cùng một khách hàng khác. Tại văn bản này, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, khi các bên cùng ký kết Văn bản thỏa thuận, đã phát sinh quyền và nghĩa vụ bị điều chỉnh theo quy định của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự thuộc thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng.

Về nội dung phản ánh kiến nghị liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ bất động sản, huy động vốn cho phát triển nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tiến hành kiểm tra, trường hợp phát sinh vi phạm hành chính sẽ xử lý theo quy định pháp luật hoặc tham mưu Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM xử lý theo quy định.

Dự án King Crown Infinity do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang làm chủ đầu tư, BCG Land là đơn vị phát triển, Helios làm tổng đại lý, đây đều là thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital. Được kinh doanh với mức giá rất cao, xấp xỉ 100 triệu đồng/m2 nhưng sau 3 năm động thổ, dự án cơ bản chậm tiến độ khi chỉ mới xây xong phần móng và hầm.

Để có thêm thông tin, Tạp chí Ngày Nay đã liên hệ tới Sở Xây dựng TP.HCM cùng Công ty Helios và đang chờ phản hồi.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bamboo Capital hiện nay là ông Nguyễn Hồ Nam cũng chính là cổ đông sáng lập của Helios. Trước đây, 2 doanh nghiệp này cùng sở hữu chéo cổ phần của nhau, năm 2022, Bamboo Capital sở hữu 20% cổ phần tại Helios trong khi Helios cũng nắm giữ 5,93% cổ phần tại Bamboo Capital. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Bamboo Capital đã thoái sạch phối khỏi Helios trong khi tỷ lệ cổ phần của Helios tại Bamboo Capital cũng giảm xuống còn 4,52%.

Helios dù đăng ký kinh doanh tại số 89 Cách Mạng Tháng Tám (P.Bến Thành, Quận 1) nhưng hoạt động trong tòa nhà của BCG Land tại số 22A Đường số 7 (P.An Phú, TP.Thủ Đức).

Theo Khắc Thành/Văn hóa Doanh nghiệp 

https://ngaynay.vn/du-an-king-crown-infinity-helios-dang-chiem-dung-tien-cua-khach-hang-post138402.html