Dự án Lancaster Legacy: Chủ đầu tư khẳng định chưa giao dịch

21/03/2022 09:21

Dự án Lancaster Legacy (230 Nguyễn Trãi, quận 1 TP.HCM) đang được rao bán rầm rộ trên các trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, trả lời Nhadautu.vn, đại diện chủ đầu tư khẳng định hiện dự án đang hoàn tất nghĩa vụ tài chính và "chưa có bất kỳ giao dịch nào đối với người dân".

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Trên các trang tin tức, diễn đàn về bất động sản, nhiều đơn vị môi giới đang đăng tải thông tin về dự án chung cư cao cấp tại số 230 Nguyễn Trãi (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM).

230 nguyen trai

 

Cụ thể, trang của đơn vị môi giới angialand.com.vn giới thiệu đến các khách hàng giá bán mới nhất tháng 03/2022 dự kiến sẽ dao động trong khoảng 180 – 200 triệu/m2. Các website với tên miền như: danhkhoireal.vn, lancaster-legacy.com/, rever.vn… cũng rầm rộ quảng bá dự án này.

Công ty TNHH Bất động sản Smartland công bố thông tin hợp tác cùng Empire Land (thuộc Trung Thủy Group) để mang đến thị trường những sản phẩm căn hộ hạng sang Lancaster Legacy, quận 1, TP.HCM. Và mới đây nhất,  trong sáng ngày 12/3, Empire Land đã tổ chức sự kiện ký kết đại lý dự án Lancaster Legacy tại tòa nhà Miss Áo Dài, quận 1. 

Thế nhưng, theo tài liệu Nhadautu.vn, dự án số 230 Nguyễn Trãi hiện vẫn chưa hoàn thiện pháp lý. Phóng viên đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy và nhận được câu khẳng định: “Chủ đầu tư vẫn chưa có bất kỳ giao dịch nào đối với người dân liên quan đến dự án Lancaster Legacy”.

Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, không có quy định nào về hợp khối, chỉ có quy định về hợp thửa và tách thửa đất, việc hợp thửa đất khác với việc đề nghị giao đất. Như vậy, phần diện tích 5.000 m2 hợp khối với diện tích 3.760,8 m2 được công ty xác định là việc giao thêm 5.000 m2 trong hồ sơ giao đất theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT được căn cứ theo quy định nào?

Mặc dù đến nay vẫn chưa có những quy định, văn bản hướng dẫn cụ thể liên quan đến việc hợp khối, nhưng nhằm bổ sung nguồn vốn còn thiếu cho dự án đầu tư trụ sở làm việc mới của Công an Thành phố tại số 268 Trần Hưng Đạo, quận 1, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân TP.HCM đã thống nhất chủ trương hợp khối khu đất 5.000 m2 (đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép Công an Thành phố liên doanh với Tập đoàn Trung Thủy để xây dựng dự án) với khu đất 3.760,8 m2 tại địa chỉ số 230 Nguyễn Trãi, quận 1.

Việc hợp khối góp phần nâng cao giá trị sử dụng và giá trị chuyển nhượng đối với khu đất. Đồng thời, công trình hợp khối này bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt và có không gian kiến trúc hợp lý hơn. Tiền sử dụng đất thu ngân sách và giao cho Công an Thành phố để đầu tư cơ sở làm việc theo quy định.

Trên cơ sở căn cứ đề xuất của Bộ Công an cùng với ý kiến chuyên môn của Ủy ban nhân dân TP.HCM và các Bộ ngành liên quan, ngày 12/01/2016, Thủ tướng chính phủ đã chấp thuận cho hợp khối hai khu đất nêu trên để thực hiện dự án.

Theo quy định Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, Quyết định giao đất phải có giá đất, tiền sử dụng đất phải nộp và UBND TP đã có Quyết định số 981/QĐ-UBND ngày 13/3/2018 về thu hồi đất, giao đất tại số 230 đường Nguyễn Trãi. Công ty đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất chưa và giá đất được tính vào thời điểm nào?

Về nội dung này hiện chủ đầu tư đang làm việc với các cơ quan chuyên môn để sớm hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định tại Quyết định số 981/QĐ-UBND ngày 13/3/2018. Đơn giá đất được xác định từ thời điểm có Quyết định giao đất.

Việc công ty chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất nhưng các đơn vị môi giới vẫn rao bán rầm rộ và giao dịch với người dân dẫn đến nhiều rủi ro, công ty đã giải quyết các tồn tại này như thế nào để bảo đảm quyền lợi cho người dân?

Với tôn chỉ tôn trọng và thực hiện theo quy định của pháp luật, trong thời gian chờ cơ quan chuyên môn phê duyệt giá đất để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, Ban lãnh đạo cùng tập thể nhân viên công ty đang nỗ lực làm việc nhằm mang đến cho khách hàng không chỉ là những sản phẩm chất lượng mà còn là chính sách bán hàng thật sự ưu đãi. Vì vậy, chúng tôi có thể khẳng định đến thời điểm này chủ đầu tư vẫn chưa có bất kỳ giao dịch nào đối với người dân liên quan đến dự án Lancaster Legacy.

Trao đổi với Nhadautu.vn, luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TPHCM) cho rằng, rất nhiều rủi ro rình rập khi mua nhà hay dự án chưa hoàn thành xong pháp lý. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, người mua nhà thường rơi vào tình thế nhiều bất lợi, có khởi kiện ra tòa để đòi lại tiền cũng rất gian nan. Ngoài ra, người mua nhà tại các dự án này còn dễ dẫn đến rủi ro dù đã trả đủ tiền nhưng vẫn chưa nhận được giấy tờ nhà theo hẹn từ chủ đầu tư. Điều này gây nên những khó khăn cho người mua và tạo nên làn sóng tranh chấp lớn. 

Vì vậy, luật sư Phượng lưu ý người mua nhà cần tìm hiểu kỹ thông tin về pháp lý dự án, không bị cuốn vào những lời giới thiệu về dự án từ đơn vị môi giới, trung gian.

Theo Gia Huy/Nhà Đầu Tư