Dự án Usilk City: Những sai phạm của chủ đầu tư khiến cho hàng nghìn khách hàng hơn 10 năm vẫn chưa được nhận nhà

08/11/2021 09:59

Dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng (Usilk City) do Công ty Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, nằm trên địa bàn phường Văn Khê và phường Vạn Phúc, quận Hà Đông với diện tích 92.106,9m2 đất, dự án chia làm 04 cụm công trình từ CT1 đến CT4, trong đó có 09 khối nhà chung cư cao từ 25 - 50 tầng. Dự án được khởi công từ tháng 12/2008.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Dự án Usilk City: Những sai phạm của chủ đầu tư khiến cho hàng nghìn khách hàng hơn 10 năm vẫn chưa được nhận nhà (Bài 1) - Ảnh 1.

Dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng (Usilk City) còn đang dang dở nhiều năm nay

Trong thời gian từ năm 2009 - 2012, Công ty Sông Đà Thăng Long và Công ty CP Sông Đà Nha Trang (đơn vị thành viên của Công ty CP Sông Đà Thăng Long) đã ký hợp đồng vay vốn, hợp đồng bán nhà với trên 2.000 khách hàng, thu số tiền trên 4.000 tỷ đồng và cam kết bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2013. 

Tuy nhiên Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã không thực hiện dự án theo đúng tiến độ, chậm bàn giao nhà cho khách hàng, từ đó đã gây bức xúc, ảnh hưởng đời sống của khách hàng mua nhà tại dự án, các khách hàng đã liên tục có đơn gửi các cấp phản ánh việc dự án chậm tiến độ, không bàn giao nhà cho khách hàng theo hợp đồng bán nhà đã kí, đã có một số khách hàng có đơn khởi kiện ra Tòa án về việc chậm bàn giao nhà của chủ đầu tư.

Trước những phản ánh của người dân, năm 2017, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc thanh kiểm tra dự án. Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ số 99/KL-TTTP-P2 ngày 12/01/2017, tính đến thời điểm ngày 31/3/2016, Công ty Sông Đà Thăng Long đã sử dụng số tiền 5.302.493.314.923 đồng thu được của khách hàng mua căn hộ hình thành trong tương lai và của các tổ chức tín dụng dùng để đầu tư ra bên ngoài, sử dụng sai mục đích. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng thiếu vốn đầu tư, thi công chậm tiến độ.

Dự án Usilk City: Những sai phạm của chủ đầu tư khiến cho hàng nghìn khách hàng hơn 10 năm vẫn chưa được nhận nhà (Bài 1) - Ảnh 2.

Kết luận thanh tra Dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng (Usilk City) của Thanh tra thành phố Hà Nội

Dự án đã trải qua thời gian rất dài vẫn chưa hoàn thành và đang có dấu hiệu "sống lại" khi Công ty CP Tập đoàn THT tiếp nhận và thi công. Tuy nhiên, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã vi phạm một số điều khoản trong Hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với Công ty CP Tập đoàn THT gây ảnh hưởng nghiêm trọng và làm chậm tiến độ thi công xây dựng tại Dự án khu đô thị Văn Khê mở rộng (Tòa 106, 107, 108) gây thiệt hại cho khách hàng và đơn vị thi công dự án. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn THT cho biết: "Công ty CP Tập đoàn THT đã kí Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Sông Đà Thăng Long ngày 16/5/2020 và đã đầu tư nhân lực, tài chính để tổ chức thi công. Hiện tại, chúng tôi đã đầu tư và chi phí vào Dự án gần 100 tỷ đồng với nhiều hạng mục đã được hoàn thành. Trong điều 2.5 của Hợp đồng nêu rõ: Trong trường hợp sau khi tính toán hoặc tại bất cứ thời điểm nào mà THT nhận thấy nguồn thu còn lại từ công trình không đủ để thanh toán toàn bộ các chi phí mà THT phải chi trả theo Hợp đồng này và các văn bản có liên quan thì Sông Đà Thăng Long cam kết sử dụng các tài sản khác để thanh toán cho THT bằng tiền, tài sản khác, dự án khác… Việc lựa chọn thanh toán bằng tài sản nào phải được chấp thuận của THT.

Tuy nhiên, ngay từ khi ký hợp đồng Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã không cung cấp đầy đủ và trung thực số liệu, tình trạng pháp lý của dự án có dấu hiệu lừa dối chúng tôi (Được biết, Dự án đã được đem đi thế chấp cho các tổ chức tài chính, tín dụng mà vẫn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh). Khi hợp đồng hợp tác có hiệu lực Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã không thực hiện mục 2, điều 2 của hợp đồng, cố tình ký kết với Công ty CP Tập đoàn THT Hợp đồng chuyển nhượng tầng hầm số 02/2020/HĐKT-SĐTL-THT và Hợp đồng mua bán diện tích sàn thương mại 01/2020/HĐKT-SĐTL-THT".

Dự án Usilk City: Những sai phạm của chủ đầu tư khiến cho hàng nghìn khách hàng hơn 10 năm vẫn chưa được nhận nhà (Bài 1) - Ảnh 3.

Hợp đồng Hợp tác kinh doanh ghi rõ các điều khoản của 2 bên

Ông Hùng cho biết thêm, việc Công ty CP Sông Đà Thăng Long đơn phương yêu cầu Công ty CP Tập đoàn THT tạm dừng thi công yêu cầu thanh lý Hợp đồng hợp tác kinh doanh đồng thời cung cấp hồ sơ, nội dung hợp đồng cho một đơn vị thứ 3 là Công ty Xuân Mai để mời chào là đơn vị phát triển dự án đã vi phạm điều 10 của Hợp đồng hợp tác về bảo mật hợp đồng gây tổn thất nặng nề về kinh tế, uy tín danh dự của Công ty CP Tập đoàn THT. Chúng tôi cũng đã gửi Công văn phúc đáp số 119 ngày 26/10/2021 của Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long.

Dự án Usilk City: Những sai phạm của chủ đầu tư khiến cho hàng nghìn khách hàng hơn 10 năm vẫn chưa được nhận nhà (Bài 1) - Ảnh 4.

Công văn Công ty CP Tập đoàn THT trả lời Công ty CP Sông Đà Thăng Long

Dự án Usilk City: Những sai phạm của chủ đầu tư khiến cho hàng nghìn khách hàng hơn 10 năm vẫn chưa được nhận nhà (Bài 1) - Ảnh 5.

 

Một số hình ảnh khi Công ty CP Tập đoàn THT đang làm hồi sinh Dự án thì lại bị Công ty CP Sông Đà Thăng Long yêu cầu tạm dừng thi công Dự án gây bức xúc và nhiều ảnh hưởng cho đơn vị thi công và khách hàng

Trong bài tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những phản ánh của các khách hàng đã hơn 10 năm dòng rã chờ đợi vẫn chưa được nhận nhà tại Dự án này.

Theo Xuân Quý - Hồng Mai/ Doanh nghiệp và Tiếp thị