Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tràn lan công trình không phép

09/03/2022 23:41

Dù chỉ mới được cấp phép xây dựng 1 công trình với 6 hạng mục nhưng bên trong Đại Tùng Lâm Hoa Sen đã mọc lên hàng loạt công trình và đường giao thông kiên cố ngang dọc.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tràn lan công trình không phép - Ảnh 1.

Một số công trình lấn sát hành lang suối - Ảnh: M.V.

Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen thuộc Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen (Công ty Hoa Sen) dù chỉ mới được Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cấp phép xây dựng 1 công trình với 6 hạng mục, nhưng trên thực tế đã xây dựng nhiều công trình với khoảng 30 hạng mục kiên cố, gồm đường, nhà ở và một số công trình khác. 

Đáng nói, dự án này không chỉ xây dựng trên diện tích đất có quyền sở hữu của mình (thửa 178, tờ bản đồ số 5) mà còn xây dựng lên trên cả phần đất của bà Nguyễn Thị Tương (thửa 200, tờ bản đồ số 12). Hiện bà Tương đang yêu cầu Đại Tùng Lâm Hoa Sen tháo dỡ các công trình, hoàn trả nguyên trạng.

Có mặt tại thôn 3 (xã Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận 2 thửa đất 178 (của Công ty Hoa Sen) và 200 (của bà Nguyễn Thị Tương) đã trở thành một công trường lớn, rầm rộ các máy móc thi công công suất lớn làm việc liên tục. 

Đường vẫn tiếp tục được mở, đất đai vẫn tiếp tục bị san gạt, dù đây đều là những công trình nằm ngoài giấy phép do Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cấp, cũng như quy hoạch không gian kiến trúc do UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. 

Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tràn lan công trình không phép - Ảnh 2.

Toàn cảnh Đại Tùng Lâm Hoa Sen với hàng chục công trình sai phép - Ảnh: M.V.

Một đại công trình không phép đang diễn ra ở khu vực trung tâm huyện Đạ Huoai, nằm cạnh quốc lộ 20 nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có bất kỳ hoạt động xử phạt, ngăn chặn nào. UBND huyện Đạ Huoai cho rằng chưa xử lý sai phạm xây dựng tại dự án này là do Công ty Hoa Sen đang có tranh chấp đất đai với bà Nguyễn Thị Tương tại thửa đất số 200.

Do tranh chấp này nên cơ quan chức năng phải chờ hai đương sự xử lý xong hoặc phán quyết của tòa án. UBND huyện Đạ Huoai không nhắc gì đến hàng loạt công trình sai phạm trên thửa đất 178 thuộc sở hữu của Công ty Hoa Sen.

Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen - tên trong giấy chứng nhận đầu tư là Dự án quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái B'Nom Lu Mu - có tổng vốn đầu tư gần 590 tỉ đồng. Dự án có tổng diện tích mặt đất - mặt nước hơn 567ha. Trong đó, diện tích khu vực 1 gần 428ha gồm đất có rừng hơn 361ha và đất nông nghiệp hơn 66ha.

Cơ quan chức năng cố tình làm ngơ?

Luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: "Cách xử lý sai phạm hành chính của cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng không đúng. Việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực xây dựng khi phát hiện cần được tiến hành ngay, nếu chưa xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ thì ít nhất phải ngăn chặn khẩn cấp. Còn các tranh chấp dân sự giữa hai bên thuộc về một nội dung khác.

Việc nhập nhèm thế này có thể khiến dư luận xã hội hiểu cơ quan chức năng cố tình mượn cớ để làm ngơ cho hoạt động xây dựng trái phép tiếp diễn trên cả phần đất thuộc chính chủ (Công ty Hoa Sen) và đất đang tranh chấp (đang thuộc bà Nguyễn Thị Tương). Nói chung doanh nghiệp đang làm trái phép, còn chính quyền rất có thể đang làm ngơ".

Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tràn lan công trình không phép - Ảnh 4.

Xe cơ giới lớn đang san gạt tại dự án, trên phần đất của Công ty Hoa Sen lẫn đang tranh chấp - Ảnh: M.V.

Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tràn lan công trình không phép - Ảnh 5.

Cạnh suối là những công trình không có trong giấy phép xây dựng - Ảnh: M.VINH

Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tràn lan công trình không phép - Ảnh 6.

Một diện tích lớn đang bị san gạt - Ảnh: M.V

Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tràn lan công trình không phép - Ảnh 7.

Các công trình vẫn tiếp tục được xây dựng dù sai phép - Ảnh: M.VINH

Theo M.Vinh/Báo Tuổi Trẻ