'Ông trùm' bất động sản nào còn trụ trong danh sách Forbes 400?

10/10/2023 06:05

Các văn phòng cho thuê trống rỗng và các cửa hàng bán lẻ đóng cửa, khiến giá trị bất động sản ở các thành phố khắp đất nước Mỹ giảm sút. Nhưng có phải ai cũng bị "tổn thương"?

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Từ trái sang phải là các tỉ phú Donald Bren, Rick Caruso, Stephen Ross - Ảnh: BLOOMBERG

Từ trái sang phải là các tỉ phú Donald Bren, Rick Caruso, Stephen Ross - Ảnh: BLOOMBERG

Forbes 400: có 25 tỉ phú bất động sản Mỹ

Lãi suất cao hơn và chính sách làm việc tại nhà gây thiệt hại cho bất động sản thương mại, nhưng một số ông trùm bất động sản giàu nhất nước Mỹ năm 2023 vẫn giàu có hơn năm 2022.

Trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ năm 2023 do Forbes 400 công bố, có 25 tỉ phú có được tài sản chủ yếu nhờ bất động sản. Năm 2022 chỉ có 24 tỉ phú bất động sản lọt vào danh sách.

Tổng tài sản của những ông trùm bất động sản này là 139 tỉ USD - nhiều hơn khoảng 5 tỉ USD so với danh sách năm 2022.

Bất chấp sự u ám trong lĩnh vực bất động sản văn phòng, căn hộ vẫn là mặt hàng nóng, với giá thuê tăng gần 3% trong năm qua.

Một trong hai tỉ phú mới được bổ sung vào danh sách là nhà kinh doanh bất động sản Geoffrey Palmer, trụ sở tại Los Angeles. Ông kiếm được tiền chủ yếu từ bất động sản dân dụng ở Los Angeles.

Người còn lại, tỉ phú Annette Lerner, thừa kế tài sản của người chồng quá cố Ted Lerner (mất năm 1920), tài sản cũng chủ yếu đến từ các căn hộ ở khu vực Washington, DC.

Một chiến thắng khác thuộc về các tỉ phú kinh doanh lĩnh vực bất động sản công nghiệp, với khối nhà kho và cơ sở hậu cần, chẳng hạn tỉ phú Edward Roski, Jr. - người có giá trị tài sản ròng tăng 1 tỉ USD kể từ năm 2022. Hiện tài sản của ông trị giá khoảng 7,4 tỉ USD

Đây cũng là một năm tốt lành đối với tỉ phú Donald Bren ở quận Cam (California), người vẫn là tỉ phú bất động sản giàu nhất nước Mỹ. Giá trị tài sản ròng của ông hiện ước tính 18 tỉ USD, tăng từ mức 17,4 tỉ USD vào năm 2022.

Tuy nhiên, người thắng cuộc lớn là Ty Warner - người đã tạo ra dòng đồ chơi Beanie Babies sang trọng vào những năm 1990, với phần lớn tài sản gắn liền với bất động sản.

Tài sản của ông gia tăng nhanh một phần nhờ giá trị gia tăng của các khách sạn sang trọng và sân golf, bao gồm cả Câu lạc bộ Sandpiper ở Santa Barbara, với khối tài sản ước tính khoảng 5,7 tỉ USD.

Hai tỉ phú bất động sản khác cũng quay trở lại danh sách năm 2023 là tỉ phú Donald Horton và tỉ phú George Argyros, người sáng lập Công ty bất động sản Arnel năm 1968.

Ông Donald Horton trở lại sau một năm vắng bóng, khi cổ phiếu của Công ty xây dựng nhà DH Horton của ông tăng 64% trong năm qua.

Bất động sản văn phòng kéo một loạt "ông trùm" ra khỏi danh sách

Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian khó khăn với một số ông trùm bất động sản Mỹ. Và người nổi tiếng nhất trong số đó, cựu tổng thống Donald Trump, đã rớt khỏi danh sách Forbes 400 lần thứ hai.

Giá trị tài sản ròng của 8 người khác cũng đã giảm tổng cộng 4,6 tỉ USD.

Nhiều người trong số những người thua cuộc lớn - như ông Trump - có một phần tài sản khá lớn gắn liền với các tòa nhà văn phòng và ở những thành phố như New York và San Francisco đang rơi vào thảm cảnh.

Ông trùm bất động sản giàu thứ hai ở Mỹ, Stephen Ross, người xây dựng khu Hudson Yards ở New York, thua lỗ lớn nhất trên thị trường bất động sản trong năm qua, với giá trị tài sản giảm ước khoảng 1,5 tỉ USD.

Những nhà đầu tư ở New York như Charles Cohen và Jerry Speyer, đều có một số tòa tháp văn phòng ở Manhattan, cũng chứng kiến tài sản giảm lần lượt 700 triệu và 500 triệu USD.

Theo Gia Minh/Báo Tuổi Trẻ 

https://tuoitre.vn/ong-trum-bat-dong-san-nao-con-tru-trong-danh-sach-forbes-400-2023100816021858.htm