Quyết liệt "chạy đua" để đến 2025 có thêm 2.000 km đường cao tốc

14/02/2022 09:03

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị liên quan quyết liệt, đổi mới "chạy đua với thời gian" để từ nay đến năm 2025 hoàn thành khoảng 2.000 km đường cao tốc.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Chiều 11/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế. Cuộc họp có sự tham dự của 22 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu trực tuyến.

Hiện nay, cả nước đang tích cực hoàn thiện các công tác chuẩn bị  đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư là các đoạn tuyến vành đai 3 TPHCM, vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị đầu tư các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội chấp thuận đầu tư trước đó.

Quyết liệt chạy đua để đến 2025 có thêm 2.000 km đường cao tốc - 1

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về các dự án kết cấu hạ tầng giao thông (Ảnh: Đức Tuân).

Báo cáo về tình hình chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc khởi công mới trong giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, đơn vị này đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để kịp trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia tại kỳ họp tới.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã thành lập Tổ công tác Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Hà Nội là Tổ trưởng Tổ công tác. Tổ công tác đã rà soát, thống nhất kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể bảo đảm tiến độ báo cáo Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị và trình Quốc hội. Ngày 25/2 tới đây, UBND thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên sẽ trình hồ sơ. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn các bộ ngành, cơ quan thẩm định Nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, đồng hành với Hà Nội để kịp mục tiêu tiến độ.

Về Dự án Vành đai 3 TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đã khẩn trương hoàn thành hồ sơ gửi về Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước Tết Nguyên đán. Thành phố cũng đã cử đầy đủ các thành phần tham gia thẩm định, sẵn sàng cho việc thẩm định của Hội đồng Thẩm định quốc gia. Cả Hà Nội và TPHCM đều khẳng định quyết tâm trình dự án vào Kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2022.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án Vành đai 3 TPHCM là 2 dự án quan trọng để tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn và mặt bằng. "Hiện có cơ hội để đẩy nhanh triển khai, càng chậm càng khó thực hiện. Nên cần quyết tâm chính trị cao, còn những vướng mắc về kỹ thuật thì các bộ ngành sẽ phối hợp giải quyết", đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, phát triển đường cao tốc sẽ tạo ra động lực mới phát triển kinh tế xã hội của các địa phương mà tuyến cao tốc đi qua. Nếu đường cao tốc được làm sớm thì sẽ giảm chi phí rất lớn. Một số tuyến cao tốc đã được quy hoạch cách đây nhiều năm nhưng vẫn chưa triển khai được. "Bây giờ, chúng ta cố gắng triển khai, tạo ra động lực lớn và chi phí sẽ thấp hơn so với để lại sau này triển khai", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói.

Quyết liệt chạy đua để đến 2025 có thêm 2.000 km đường cao tốc - 2

Cuộc họp có sự tham dự của 22 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu trực tuyến (Ảnh: Đức Tuân).

Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã có chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để phát triển đường cao tốc trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Quốc hội đã có nghị quyết dành nguồn lực lớn cho phát triển hạ tầng giao thông trong Chương trình phục hồi kinh tế xã hội. Nhấn mạnh đây là thời cơ cho nền kinh tế cũng như các địa phương để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng lấy ví dụ, một nhiệm kỳ ngành GTVT có thể được phân bổ 300 - 400 nghìn tỷ đồng nhưng dành cho phát triển cao tốc chỉ khoảng 70.000 tỷ đồng, trong khi đó, tổng nguồn lực dành cho cao tốc trong giai đoạn này lên tới 300-400 nghìn tỷ đồng. 

Tuy nhiên, khó khăn cũng rất lớn trong quá trình phát triển cao tốc, gồm khâu giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu xây dựng… Đặc biệt, trong thời gian 2 năm phải giải ngân hết số vốn mà Chương trình phục hồi kinh tế đã bố trí. Tổng hợp chung, chỉ trong thời gian từ nay đến 2025, phải hoàn thành đầu tư xây dựng thêm 2.000 km đường cao tốc. "Khối lượng công việc phải triển khai là đặc biệt lớn mà Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói. 

Phó Thủ tướng nêu rõ, khối lượng công việc lớn, lại phải triển khai trong thời gian rất ngắn, đòi hỏi các Bộ, ngành, địa phương phải thực sự nỗ lực, quyết liệt, đổi mới để "chạy đua với thời gian", khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2022; khởi công đồng loạt trong năm 2022, hoàn thành trong năm 2024 - 2025. Nếu không đảm bảo các mốc tiến độ này, sẽ không thể giải ngân hết số vốn đã bố trí, bỏ lỡ cơ hội để phát triển.

Đối với dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng đề nghị sớm kết thúc việc thẩm định hồ sơ, đảm bảo từ nay đến 25/2/2022 có kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước. Đối với dự án đường vành đai 3 TPHCM và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, khẩn trương thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước, hoàn thành công tác thẩm định trong tháng 2/2022.

Theo Quang Phong/Dân Trí