Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Quốc Cường Gia Lai 'kêu cứu', Dự án The Arena Cam Ranh chưa được phê duyệt giá đất

22/01/2022 09:28

Mâu thuẫn giữa CĐT và khách hàng tại một số dự án, Quốc Cường Gia Lai “kêu cứu” tại dự án Bắc Phước Kiển, C-Holdings bị xử phạt vì xây dựng không phép… Là những thông tin bất động sản nổi bật trong tuần qua.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Quốc Cường Gia Lai “kêu cứu” tại dự án Bắc Phước Kiển

Sau lùm xùm ở dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL - Mã CK: QCG) gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) vì đối tác Sunny Island giữ sổ đỏ dự án nhưng trễ tiến độ thanh toán. Trong khi đó, Sunny Island lại gửi đơn tố cáo QCGL lừa đảo.

Trong đơn, bà Nguyễn Thị Như Loan khẳng định những nội dung mà Công ty Sunny Island tố cáo bà đến các nơi cho rằng bà lừa đảo tại dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển là hoàn toàn không có căn cứ, trái lại Công ty Sunny Island đã không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký kết.

Dự án Bắc Phước Kiển của QCG.
Dự án Bắc Phước Kiển của QCG.

Bà Loan cho biết, hợp đồng giữa QCGL và Công ty Sunny Island là hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, “không phải hợp đồng mua bán dự án”. Nội dung hợp đồng có ghi rõ đến khi pháp lý dự án đủ điều kiện chuyển nhượng thì 2 bên ký hợp đồng chuyển nhượng dự án.

Khi ký kết hợp đồng này vào tháng 3/2017, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã được UBND TPHCM công nhận trúng thầu và là chủ đầu tư dự án, công ty cũng đã được phê duyệt quy hoạch 1/500.

Sau đó, Sunny Island đã được Quốc Cường Gia Lai bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý, trong đó có sổ đỏ của hơn 65ha dự án, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, đến nay Sunny Island mới chỉ thanh toán khoảng 2.882 tỷ đồng.

Do đó, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã kiện Công ty Sunny Island ra VIAC để phân xử tuyên Quốc Cường Gia Lai chấm dứt hợp đồng, do phía Công ty Sunny Island đã vi phạm hợp đồng, không thanh toán đúng hạn….

Bùng nổ mâu thuẫn giữa CĐT và khách hàng tại một số dự án

Trong tuần qua, một số khách hàng mua nhà phố tại dự án KN ParaGrus (tọa lạc tại Bãi Dài, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đã căng băng rôn tố Công ty CP DV BĐS Danh Khôi Việt (Công ty DKRV) có hành vi thúc ép khách hàng đóng lãi phạt và yêu cầu công ty này phải cung cấp các văn bản ủy quyền từ chủ đầu tư cho thu tiền, các thủ tục pháp lý của dự án.

Theo phản ánh, DKRV còn có hành vi thúc ép khách hàng đóng lãi phạt rồi mới cho chuyển nhượng sản phẩm. Nếu khách hàng ngừng đóng tiền trong thời gian bị chậm giao nhà thì phía công ty DKRV xem đó là lỗi của khách hàng và quy thành tền lãi phạt phải đóng.

Không đồng tình với cách làm của DKRV, nhiều khách hàng đã căng băng rôn yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các giấy tờ pháp lý như: Văn bản ủy quyền của chủ đầu tư cho công ty DKRV thu tiền khách hàng, các văn bản pháp lý của dự án KN Para Grus, các văn bản nghiệm thu của tỉnh chứng minh dự án đã được rao bán,…

Bên cạnh đó, khách hàng cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án KN ParaGrus có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Tại Hà Nội, tranh chấp, mâu thuẫn cũng diễn ra giữa cư dân và chủ đầu tư tòa nhà Rice City Linh Đàm. Theo phản ánh của các cư dân, đến nay nhiều quyền và lợi ích chung của cư dân tại đây không được đảm bảo.

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, cư dân Rice City Linh Đàm căng băng rôn yêu cầu CĐT thực hiện đúng hợp đồng.
Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, cư dân Rice City Linh Đàm căng băng rôn yêu cầu CĐT thực hiện đúng hợp đồng.

Đỉnh điểm của việc đấu tranh đòi quyền lợi khi mới đây, ngay trong tháng 1/2022, xung quanh tòa Rice City Linh Đàm, người dân đã treo rất nhiều tấm băng rôn có nội dung yêu cầu chủ đầu tư phải trả lại quỹ bảo trì, yêu cầu chủ đầu tư phải trả lại sân chơi cho cư dân...

Người dân cho biết, hiện nay, chủ đầu tư đã bàn giao hệ thống kỹ thuật gắn liền với khu khuôn viên: Hệ thống cáp ngầm hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng, cây xanh…Thế nhưng nhiều diện tích khu vực khuôn viên sân vườn thuộc diện tích sử dụng chung của cư dân lại đang được cho đơn vị khác thuê làm bãi đỗ xe ô tô và kinh doanh bán hàng.

TP HCM tiếp tục đẩy nhanh đấu giá đất tại Thủ Thiêm

 

UBND TP HCM vừa ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2025, trong đó tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất Khu đô thị Thủ Thiêm. Trước hết tập trung cho phục hồi hoạt động sản xuất, ổn định đời sống của người dân, các giải pháp gắn kết vai trò, vị trí của thành phố với liên kết vùng, đặt trong tổng thể chung của cả nước.

Trong đó có nhiều giải pháp tận dụng nguồn lực của TP, một trong số này là việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất khu đô thị Thủ Thiêm.

Cơ quan chức năng cũng tiếp tục thực hiện giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư, trong đó tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất KĐT Thủ Thiêm để thu về nguồn ngân sách cho TP.

Đồng thời triển khai chương trình hành động thu hút vốn trung dài hạn trong và ngoài nước thông qua dự án kêu gọi đầu tư, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, kết nối giữa trung tâm tài chính hiện hữu tại quận 1 và trung tâm tài chính đặt tại Thủ Thiêm.

C-Holdings bị xử phạt vì xây dựng không phép

Dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường (C-River View - tọa lạc tại phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) do Công ty Cổ phần C-Holdings làm chủ đầu tư một lần nữa bị Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50 triệu đồng vì tái phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Dự án C-River View thi công không phép.
Dự án C-River View thi công không phép.

Theo Quyết định xử phạt số 02 ngày 10/1/2022 của Thanh tra Xây dựng Bình Dương, Công ty Cổ phần C-Holdings do ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) làm Tổng Giám đốc đã thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng, vi phạm quy định tại điểm c khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, việc Công ty này tái phạm là tình tiết tăng nặng.

C-Holdings tiếp tục thực hiện thi công xây dựng công trình, không chấp hành thục hiện đúng nội dung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 20/QĐ-XPVPHC ngày 9/2/2021 của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, bao gồm các hạng mục: Tầng hầm diện tích 5.051m2, tầng 1 có diện tích 4.963m2, tầng 2 và tầng 3 đã thi công bê tông cột, dầm sàn bê tông cốt thép...

Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương quyết định phạt 50 triệu đồng đối với chủ đầu tư thực hiện hành vi vi phạm trên. Đồng thời, yêu cầu thực hiện khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày.

Dự án The Arena Cam Ranh chưa được phê duyệt giá đất

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản cung cấp các thông tin cho báo chí liên quan đến Dự án The Arena Cam Ranh.

Cụ thể, về việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất một lần của Công ty CP Trần Thái Cam Ranh từ năm 2018, Cục Thuế Khánh Hòa cho biết, đến nay dự án này vẫn chưa được phê duyệt giá đất nên Cục Thuế chưa có cơ sở tính và thông báo nộp tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê đối với Công ty Trần Thái Cam Ranh.

Trước đó, cơ quan thuế đã ban hành quyết định thu hồi số tiền thuê đất đã miễn đối với Dự án The Arena Cam Ranh. Công Ty Trần Thái Cam Ranh cũng đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn đối với Công ty Trần Thái Cam Ranh, vào tháng 5/2021, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn đối với công ty này.

Theo đó, Công ty Trần Thái Cam Ranh đã vi phạm khi lập hóa đơn không đúng thời điểm đối với số tiền thanh toán theo tiến độ quy định trong hợp đồng mua bán giữa công ty và khách hàng nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo Hải Lan /Sở hữu Trí tuệ