Ả Rập Xê-út quyết tâm triển khai siêu công trình thế kỷ 1.000 tỷ USD

04/01/2024 09:49

Siêu dự án 1.000 tỷ USD đang được tích cực triển khai, thể hiện quyết tâm trở thành trung tâm toàn cầu về giải pháp đô thị hiện đại của Ả Rập Xê-út

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Tháng 1/2021, chính quyền Ả Rập Xê-út công bố về siêu dự án trị giá 1.000 tỷ USD. Vào mùa hè năm 2022, ý tưởng về tòa nhà chọc trời độc đáo The Line, cao 500m và dài 170km chính thức được giới thiệu tới toàn thế giới.

Trong hơn 1 năm qua, Ả Rập Xê-út tiến hành khối lượng công việc khổng lồ tại các địa điểm xây dựng dự kiến và các hố móng đã sẵn sàng.

457734 o.jpg

Phối cảnh tổng thể dự án 'The Line'

Việc triển khai dự án xây dựng The Line ở Ả Rập Xê-út vẫn tiếp tục khiến thế giới ngạc nhiên với quy mô và tốc độ thi công.

Tòa nhà chọc trời độc đáo này sẽ tạo thành nền tảng của thành phố NEOM mới trên Bán đảo Arab. Chính quyền Ả Rập Xê-út thể hiện nỗ lực đáng kinh ngạc trong việc thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng.

Chỉ vài tháng sau khi công bố dự án, việc xây dựng bắt đầu được triển khai đồng thời dọc theo toàn bộ chiều dài 170km.

Các kỹ sư và kiến ​​trúc sư vượt qua tất cả những trở ngại địa lý, đặc biệt là những ngọn núi chắn ngang tuyến thi công, để hoàn thành công việc. Các nhà thầu xây dựng hiện bắt đầu đóng cọc và sẽ sớm bắt đầu thi công những công trình đầu tiên.

457735 o.jpg

Hiện trạng mặt bằng xây dựng tại siêu dự án 'The Line'

Giải pháp quy hoạch đô thị khác thường của Ả Rập Xê-út liên quan đến việc tạo ra một thành phố tuyến tính, bao gồm 2 công trình dài 170km nằm song song, cách nhau khoảng 200m, được kết nối bằng các tuyến giao thông dày đặc. 

Thành phố mới sẽ cung cấp môi trường sống và làm việc tiện nghi cho 9 triệu người trên tổng diện tích 34km2. Để thuận tiện cho việc di chuyển, một tuyến đường sắt cao tốc và một con kênh vận chuyển xuyên suốt chiều dài thành phố sẽ được xây dựng bên cạnh The Line.

Chính quyền Ả Rập Xê-út đảm bảo việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và tạo ra không gian xanh, cũng như duy trì sự cân bằng tối ưu về ánh sáng mặt trời, bóng râm và thông gió tự nhiên trong toàn bộ không gian của The Line.

Điều này nhằm trấn an những ý kiến quan ngại về những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra đối với môi trường. Các nhà điểu học từng đưa ra mối lo ngại tới di cư của các loài chim và động vật, có thể bị gián đoạn bởi mặt tiền được tráng gương của The Line. 

the line city 2 1 750x750.jpg

Thành phố NEOM mới sẽ trải dài 170 km

Một thành phố NEOM mới, kéo dài từ Biển Đỏ đến thành phố Tabuk, dự kiến sẽ chính thức xuất hiện vào năm 2070. Tuy nhiên những công trình đầu tiên dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối thập kỷ này. Điều này cho phép The Line được đưa vào sử dụng sớm hơn dự định và thu hút nhiều người đến.

Dự án đầy tham vọng không chỉ là biểu tượng cho sự đổi mới của Ả Rập Xê-út, mà còn thu hút sự chú ý của toàn cầu đối với việc phát triển quy hoạch đô thị và các giải pháp bền vững về môi trường.

Dự án hướng đến mục tiêu hình thành một đô thị văn hóa và kinh tế toàn cầu mới, nơi kết hợp độc đáo giữa công nghệ hiện đại, sự thân thiện với môi trường, sự thoải mái cho người dân và du khách dưới một mái nhà.

Theo Hi-news

https://vietnamnet.vn/a-rap-xe-ut-quyet-tam-trien-khai-sieu-cong-trinh-the-ky-1000-ty-usd-2234402.html