Khu Mường Thanh Viễn Triều 'đội lốt' chung cư, cho dân ở như chung cư

19/12/2023 05:05

Theo các lãnh đạo Sở Xây dựng và cơ quan phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Khánh Hòa, khu dự án Mường Thanh Viễn Triều (vừa xảy ra vụ cháy tại một căn hộ) hoàn toàn không phải là chung cư.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Khu khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (Mường Thanh Viễn Triều) gồm 5 tòa nhà hơn 40 tầng sát nhau bên bãi biển Hòn Chồng, TP Nha Trang vừa có căn hộ bị cháy không phải là dự án chung cư - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Khu khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (Mường Thanh Viễn Triều) gồm 5 tòa nhà hơn 40 tầng sát nhau bên bãi biển Hòn Chồng, TP Nha Trang vừa có căn hộ bị cháy không phải là dự án chung cư - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Ngày 18-12, trả lời xác minh của Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết toàn bộ các tòa nhà thuộc khu Mường Thanh Viễn Triều (tại khu đất Bãi Dương Hòn Chồng, đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) "hoàn toàn không có một nhà nào là chung cư cả. Tất cả các nhà đó đều chỉ được cấp phép xây dựng là khách sạn và căn hộ du lịch (condotel) thôi".

Mường Thanh Viễn Triều điều chỉnh thay tên vẫn không phải dự án chung cư

Lãnh đạo Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Khánh Hòa cũng xác nhận, theo hồ sơ dự án của tỉnh đã cấp, các tòa nhà tại dự án trên đều chỉ là căn hộ du lịch và khách sạn, không phải là chung cư.

Theo tài liệu chúng tôi có được, cách đây hơn 11 năm, vào tháng 4-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP đầu tư Thiên Triều thực hiện dự án khu phức hợp Thiên Triều, tại khu đất Bãi Dương có tổng diện tích 22.340m2 giáp đường Phạm Văn Đồng và đối diện bãi biển danh thắng nổi tiếng Hòn Chồng, TP Nha Trang.

Tháng 12-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao khu đất trên cho Công ty CP đầu tư Thiên Triều sử dụng có thu tiền sử dụng đất, có thời hạn 50 năm để thực hiện dự án đã nêu. 

Chính quyền đã cắm mốc, bàn giao khu đất cho chủ đầu tư từ ngày 11-1-2013.

Trước 4 ngày bàn giao khu đất, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản (ngày 7-1-2013) đồng ý chỉ định Công ty CP đầu tư Thiên Triều là nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT thực hiện dự án đầu tư đường Lý Thái Tổ (ở huyện Cam Lâm).

Nhà đầu tư dự án hợp đồng BT đó được hoàn vốn bằng tiền sử dụng khu đất được giao để thực hiện dự án khu phức hợp Thiên Triều, tại Bãi Dương Hòn Chồng, TP Nha Trang.

Sau khi được giao đất, ký kết hợp đồng BT, Công ty CP đầu tư Thiên Triều đã đổi thành Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang và đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.

Theo đó, tháng 11-2014, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần thứ nhất, đổi tên dự án khu phức hợp Thiên Triều thành dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (sau này đổi tên là Mường Thanh Viễn Triều vì cuối năm 2017 công ty chủ đầu tư dự án này sáp nhập vào Tập đoàn Mường Thanh).

Gần một năm sau, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khi ấy là ông Nguyễn Chiến Thắng đã ký quyết định thu hồi toàn bộ khu đất Bãi Dương 22.340m2 do Công ty CP đầu tư Thiên Triều "tự nguyện trả lại đất", và giao luôn toàn bộ diện tích khu đất đó cho Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang thuê đất để thực hiện dự án đã được đổi tên.

Theo quyết định cho thuê đất kể trên, dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus của Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang được thực hiện trên khu đất 22.340m2 đều có mục đích sử dụng là đất thương mại, dịch vụ (không phải là đất ở).

Còn theo giấy phép xây dựng đã cấp, dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus gồm 5 tòa nhà cao tầng, có tổng cộng khoảng 2.500 căn hộ du lịch và khách sạn, không phải là chung cư. Trong đó, có tòa nhà OC3 có căn hộ người dân đang ở và vừa bị cháy kể trên.

Bán căn hộ du lịch để dân vào ở như chung cư từ nhiều năm qua

Dù không phải dự án chung cư, nhưng từ năm 2017 lãnh đạo phường Vĩnh Phước đã có thông tin trả lời Tuổi Trẻ Online, có rất nhiều gia đình mua căn hộ tại các tòa nhà dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus của Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang rồi vào ở như các chung cư.

Vì vậy, theo lãnh đạo phường, ngoài tình trạng gây ách tắc giao thông, còn có nhiều hệ lụy khác về quản lý xã hội, hạ tầng phục vụ dân cư, phòng cháy chữa cháy… Nhưng khu dự án ấy lại không thuộc thẩm quyền quản lý của phường như đối với các khu dân cư, chung cư bình thường khác.

Ngày 18-12, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước Ngũ Quốc Việt cũng cho biết cho đến nay dự án trên vẫn là khu khách sạn và căn hộ du lịch (không phải chung cư). Vì vậy, việc quản lý người ở trong khu dự án Mường Thanh Viễn Triều đều do công an thực hiện theo quy định đối với người ở khách sạn và căn hộ du lịch!

Theo Phan Sông Ngân/Báo Tuổi Trẻ 

https://tuoitre.vn/khu-muong-thanh-vien-trieu-doi-lot-chung-cu-cho-dan-o-nhu-chung-cu-20231218200135686.htm