Thanh Hóa: Xem xét thu hồi dự án 2.300 tỷ đồng của Tập đoàn FLC

01/12/2023 05:00

Qua xem xét báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao các Sở, ngành chuyên môn xem xét, làm thủ tục thu hồi Dự án Khu công nghiệp Hoàng Long có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Dự án Khu công nghiệp Hoàng Long FLC, do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư (thuộc địa bàn thành phố Thanh Hóa và 2 xã của huyện Hoằng Hóa) được khởi công xây dựng ngày 22/9/2015.

Thanh Hóa: Xem xét thu hồi dự án 2.300 tỷ đồng của Tập đoàn FLC
Sau lễ khởi công rầm rộ được tổ chức cách đây 8 năm, dự án mới chỉ xây dựng được cổng chào (hiện nay đã được phá bỏ).
 

Với tổng mức đầu tư lên tới 2.300 tỷ đồng, dự án được thiết kế với hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ của một khu công nghiệp kiểu mẫu, theo quy hoạch chi tiết 1/2000, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3357/QĐ-UBND ngày 13/10/2011. Đây là dự án lớn, đa ngành, đạt tiêu chuẩn quốc tế, nằm ở vị trí đắc địa, thuận lợi về giao thông.

Được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với tỉnh; khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ thu hút khoảng 60.000-80.000 lao động, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, sau lễ khởi công rầm rộ, đến nay sau 8 năm dự án mới chỉ xây được một cổng chào to đẹp và san lấp mặt bằng dở dang, nham nhở, biến nhiều ha đất lúa màu mỡ thành nơi chăn thả bò với cây dại, cỏ hoang mọc um tùm. Tình trạng “đắp chiếu” của dự án đã để lại nhiều hệ lụy, gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến chương trình, mục tiêu phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư của tỉnh, tác động xấu đến đời sống của nhiều hộ nông dân huyện Hoằng Hóa. Trong đó không ít hộ chưa được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Trước thực tế trên, cuối tháng 4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh tiến hành chuẩn bị các thủ tục và làm việc với Tập đoàn FLC, để chuẩn bị các thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án này.

Vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã có báo cáo về việc chấm dứt hiệu lực pháp lý văn bản chấp thuận chủ trương, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp FLC Hoàng Long.

Trên cơ sở báo cáo trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao cho các Sở, ngành chuyên môn phối hợp xem xét, đề xuất phương án xử lý trước ngày 8/12/2023.

Theo Đào Nguyên - Thảo Chi/Báo Xây dựng 

https://baoxaydung.com.vn/thanh-hoa-xem-xet-thu-hoi-du-an-2300-ty-dong-cua-tap-doan-flc-365567.html