Chuyên gia nhận định: Tiền trong dân còn rất nhiều, thị trường bất động sản sẽ chuyển biến tích cực

31/10/2021 08:01

Thị trường bất động sản đang có tín hiệu phục hồi đầy tích cực. Các chuyên gia dự báo, bất động sản sẽ còn nhiều khởi sắc.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Tại Hội thảo "Triển vọng thị trường bất động sản sau dịch COVID-19" do báo Tiền phong tổ chức, TS Vũ Đình Ánh đã nhận định: "Kinh tế đi lên hay đi xuống, lượng tiền vẫn thế, thậm chí sẽ còn tăng lên. Tiền còn rất nhiều, chỉ đi từ túi người này sang túi người khác. Với diễn biến của thị trường chứng khoán và bất động sản thời gian qua, câu nói tiền trong dân còn rất nhiều là chính xác".

Theo đó, TS. Vũ Đình Ánh phân tích, chứng khoán vẫn tăng, lên nhiều ở nhiều nhóm và đi vào các doanh nghiệp làm ăn tốt. Về nguyên lý, tiền phải có chỗ đi, dịch chuyển đâu đó, nó vào chứng khoán không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới chứng kiến sự bùng nổ của thị trường chứng khoán. Diễn biến này xảy ra tương tự với bất động sản. Đây là những kênh mà tiền đi vào khi sản xuất kinh doanh gặp khó khăn.

Đặc biệt, vị chuyên gia này còn nhận định: "Dòng tiền tới đây sẽ hiện thực hóa khoản lãi từ thị trường khoán sang bất động sản. Đó cũng là nguyên nhân cần quan tâm trong năm tới".

Dự báo về kịch bản phục hồi của thị trường bất động sản, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, cần lường trước khả năng phục hồi của thị trường bất động sản sau một thời gian dài bị "đóng băng" để phát triển an toàn, lành mạnh, tránh dẫm vào vết xe đổ thời gian vừa qua. Theo TS. Nguyễn Đình Ánh, sự phục hồi thị trường bất động sản sẽ không có chuyện giống như lò xo bị nén do tất cả yếu tố về kinh tế và thị trường bất động sản bị ảnh hưởng sau 1 thời gian dài "đóng băng"

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển R&D DKRA Vietnam cho rằng, tâm lý tích cực phục hồi trên thị trường đã diễn ra trong một tháng qua. Các chủ đầu tư đang cố gắng giành giật lại những gì đã mất trong thời gian giãn cách xã hội. Trong thời gian giãn cách nhiều người lo lắng thị trường bị đóng băng nhưng chỉ trong tháng 7, sang tháng 8, tháng 9 doanh nghiệp đã chuyển sang bán hàng online… thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc.

"Điều đó cho thấy thị trường có những suy giảm đáng kể nhưng vẫn có những chuyển biến tích cực, người có tiền vẫn lựa chọn bất động sản là kênh đầu tư" – ông Nguyễn Hoàng nhìn nhận.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam lại lạc quan tin tưởng vào nội lực của thị trường địa ốc. Ông Đính cho rằng, thời điểm trước ghi nhận những lần bật tăng của thị trường bất động sản trong giai đoạn 2020-2021 khi dịch bệnh được kiểm soát.

Đáng chú ý, báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2021 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vẫn ghi nhận lượng lớn giao dịch bất động sản diễn ra dù đây là thời điểm nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam còn ghi nhận có lượng lớn giao dịch ngay cả trong lúc dịch bệnh. Từ thực tế đó, ông Nguyễn Văn Đính nhận định nội lực của thị trường bất động sản vẫn mạnh nên khi dịch được kiểm soát, thị trường bật tăng rất nhanh, trở nên sôi động hơn.

Theo Hải Nam/ Trí Thức Trẻ