'Vén màn' năng lực tài chính của 2 nhà thầu bị 'tuýt còi' tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn

18/12/2021 10:23

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam và Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên là 2 trong số các nhà thầu bị Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông "tuýt còi" vì thi công chậm tiến độ tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

'Vén màn' năng lực tài chính của 2 nhà thầu bị 'tuýt còi' tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng vốn đầu tư 7.699 tỷ đồng.

Năng lực nhà thầu hạn chế, bị "theo dõi đặc biệt"

Mới đây, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xử lý nghiêm các nhà thầu thi công yếu kém tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Được triển khai thi công từ ngày 16/9/2019 và dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2022, nhưng đến nay giá trị sản lượng của toàn dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đạt khoảng 70,2%, chậmt 8,8% so với tiến độ theo hợp đồng.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông, ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của mưa lũ, đại dịch Covid-19 và công tác bàn giao mặt bằng, tiến độ dự án chậm còn xuất phát từ năng lực hạn chế của một số nhà thầu.

Do tiến độ thi công bị chậm nên kế hoạch hoàn thành 11 gói thầu xây lắp của cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phải lùi lại. Trong đó, 7 gói thầu  (XL1, XL2, XL3, XL4, XL7, XL10 và XL11) dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2022; gói XL5 hoàn thành vào ngày 30/7/2022; gói XL6 hoàn thành vào ngày 30/8/2022; gói XL9 hoàn thành vào ngày 30/9/2022; gói XL8 hoàn thành vào ngày 31/10/2022; chậm từ 3 - 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

Để chấn chỉnh công tác thi công, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh "theo dõi đặc biệt" đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam (gói thầu XL2) trong tháng 1/2022. Trường hợp không chuyển biến tích cực, nhà thầu này sẽ phải điều chuyển khối lượng thi công cho nhà thầu khác thực hiện.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều chuyển toàn bộ khối lượng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên (gói thầu XL3) cho nhà thầu khác thực hiện.

Trước đó, hồi cuối tháng 5, Bộ Giao thông Vận tải từng có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chấn chỉnh các nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Thời điểm đó, Bộ Giao thông Vận tải từng yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xử lý “cắt” khối lượng công việc của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên tại gói thầu XL3 và giao cho các nhà thầu khác triển khai thi công.

Những vi phạm của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên cũng bị thông báo trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải để các đơn vị được biết, từ đó làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu tham gia các dự án do Bộ quản lý theo định của Luật Đấu thầu.

Kinh doanh thụt lùi

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam có trụ sở tại số 63 Trần Quang Diệu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Người đại diện pháp luật, kiêm chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Ngọc Hòa (sinh năm 1973).

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài gần 100km.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam được thành lập vào ngày 27/12/2012 với số vốn điều lệ là 6 tỷ đồng. Đến tháng 7/2015, doanh nghiệp này tăng vốn lên 30 tỷ đồng.

Tài liệu mà VietnamFinance thu thập được cho thấy trong 3 năm gần đây, doanh thu của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam có sự sụt giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam đạt đỉnh vào năm 2018 với 283,8 tỷ đồng; giảm mạnh xuống còn 191,4 tỷ đồng vào năm 2019 và chỉ còn 104,6 tỷ đồng vào năm 2020.

Do giá vốn hàng bán quá cao nên lợi nhuận gộp còn lại của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam lần lượt giảm từ 14,9 tỷ đồng (2018), xuống còn 13 tỷ đồng (2019) và 8,6 tỷ đồng (2020).

Lãi gộp đã "mỏng", lại bị "ăn mòn" bởi chi phí lãi vay và các loại chi phí khác, khiến Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam khó tránh cảnh thua lỗ. Trong 3 năm gần nhất, doanh nghiệp chỉ báo lãi vào năm 2019, với số lãi 1,2 tỷ đồng. Năm 2018 doanh nghiệp lỗ 258 triệu đồng và năm 2020 lỗ 4 tỷ đồng.

Tài sản của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam trong 3 năm gần đây được hình thành chủ yếu từ nợ khi nợ phải trả luôn chiếm hơn 74% tổng tài sản. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này trong giai đoạn 2018 - 2020 chỉ dao động từ 61 đến 71 tỷ đồng.

Cụ thể, tổng tài sản của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam vào năm 2018 là 243,3 tỷ đồng; năm 2019 tăng lên 291,6 tỷ đồng; rồi giảm xuống còn 277,8 tỷ đồng vào năm 2020.

Sự biến động của tài sản hình thành từ sự biến động của số nợ phải trả. Năm 2018, doanh nghiệp này nợ 182 tỷ đồng; năm 2019 nợ 229,4 tỷ đồng và năm 2020 nợ 206,8 tỷ đồng. Trong đó chiếm phần lớn là nợ ngắn hạn.

Trong bảng lưu chuyển tiền tệ, dòng tiền kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam cũng biến động theo chiều hướng tương tự trong 3 năm qua, lần lượt đạt 13,5 tỷ đồng (2018); 69,9 tỷ đồng (2019) và giảm xuống còn 15,1 tỷ đồng (2020).

Về Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên, doanh nghiệp này có trụ sở tại 36 Trần Đình Ân, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Người đại diện pháp luật, kiêm giám đốc của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Đức Trực (sinh năm 1964).

Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên được thành lập vào ngày 2/7/2007 với số vốn điều lệ là 50 tỷ đồng. Đến năm 2019, doanh nghiệp này tăng vốn lên 350 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Đức Trực sở hữu 97% cổ phần, tương đương 339,5 tỷ đồng. Số cổ phần còn lại (3%) thuộc về bà Lê Thị Cúc, tương đương 10,5 tỷ đồng.

Tương tự như Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, doanh thu của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên trong 3 năm gần đây cũng sụt giảm nghiêm trọng, từ mức 108,9 tỷ đồng (2018), xuống còn 80,7 tỷ đồng (2019) và còn 19,5 tỷ đồng (2020).

Giá vốn bán hàng cao là nguyên nhân khiến lợi nhuận gộp của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên trong giai đoạn 2018 - 2020 chỉ lần lượt là 12,6 tỷ; 11,5 tỷ và 8,5 tỷ.

Lãi sau thuế của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên đạt đỉnh vào năm 2018 với 105,2 tỷ đồng, rồi sau đó đột ngột giảm xuống còn 9 triệu đồng vào năm 2019. Đến năm 2020, doanh nghiệp này báo lỗ 1,9 tỷ đồng.

Mặc dù kinh doanh thụt lùi, nhưng dòng tiền của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên được cải thiện khá tốt trong 3 năm gần đây. Dòng tiền kinh doanh từ mức âm 32,5 tỷ đồng vào năm 2018 đã giảm xuống còn âm 17,7 tỷ đồng vào năm 2019 và đạt 5,4 tỷ đồng vào năm 2020.

Tài sản của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên vào năm 2018 đạt 190,2 tỷ đồng rồi tăng lên 195,6 tỷ đồng vào năm 2019 và giảm xuống còn 181,3 tỷ đồng vào năm 2020.

Vốn chủ sở hữu của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên có sự tăng trưởng ấn tượng trong quãng thời gian này, lần lượt đạt 50 tỷ đồng (2018) rồi tăng lên 86,8 tỷ đồng (2019) và đạt 106,9 tỷ đồng (2020). Sau 3 năm, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tăng hơn gấp 2 lần. 

Trong khi đó, nợ phải trả lại giảm dần. Năm 2018 nợ 140 tỷ, rồi giảm xuống còn 108,7 tỷ vào năm 2019 và chỉ còn 74,4 tỷ vào năm 2020, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, có chiều dài gần 100km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km, đoạn qua Thừa Thiên Huế dài 61km, với tổng vốn đầu tư 7.699 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 9/2019, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2022.

Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 23m; giai đoạn hoàn chỉnh toàn tuyến quy mô 4 làn xe.

Theo Ngọc Lưu/ VietNam Finance