Khách mua Gem Sky World bị nợ xấu, yêu cầu công ty con Đất Xanh Group xử lý

16/10/2023 10:22

Vì không được hỗ trợ lãi vay như cam kết, nhiều khách mua dự án Gem Sky World rơi vào cảnh nợ xấu. UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu công ty con Đất Xanh Group phải xử lý trong tháng này.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Liên quan đến những lùm xùm tại dự án Khu dân cư theo quy hoạch 92,2ha, xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (Gem Sky World) do CTCP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (Công ty Hà An) làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo xử lý. 

Công ty Hà An là công ty con của Đất Xanh Group. Tham gia phân phối dự án Gem Sky World là CTCP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Công ty DXS), là công ty con khác của Đất Xanh Group. 

Về điều kiện chuyển nhượng đối với 2.305 thửa đất tại dự án Gem Sky World, UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và yêu cầu cơ quan này “xem xét xử lý theo thẩm quyền, không để kéo dài và không để phát sinh điểm nóng, gây mất tình hình an ninh trật tự tại địa phương”. 

Đối với 2 trường mầm non, trạm y tế và các thủ tục pháp lý về phòng cháy chữa cháy, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công ty Hà An có văn bản cam kết tiến độ, thời gian hoàn thành thủ tục để xây dựng hoàn tất, báo cáo trước ngày 20/10. 

gem sky world 0001.jpg
Một góc dự án Gem Sky World. (Ảnh: C.T.V)

“Tổ chức làm việc, giải thích, vận động các khách hàng về việc không tiếp tục khiếu nại đối với 3 công trình hạ tầng xã hội nêu trên và có văn bản cam kết không thực hiện giao dịch với các thửa đất còn lại cho đến khi hoàn thành toàn bộ hệ thống hạ tầng xã hội của dự án”, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công ty Hà An. 

Trước đó, ngày 2/10, Sở TN&MT Đồng Nai đã có báo cáo về kết quả tiếp công dân và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình đã xây dựng tại dự án Gem Sky World. 

Theo Sở TN&MT, khách hàng mua nhà đất tại dự án Gem Sky World được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những người tự bỏ tiền mua, không vay ngân hàng và giao dịch trực tiếp với Công ty Hà An. Nhiều trường hợp trong số này đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng. 

Nhóm thứ hai là những khách hàng vay Ngân hàng VPBank và được Công ty DXS cam kết hỗ trợ lãi suất trong vòng 24 tháng. Nhưng sau giai đoạn đầu thì Công ty DXS không còn khả năng hỗ trợ lãi suất, dẫn đến nhiều khách hàng bị nợ xấu. 

Trong nhóm thứ hai còn có nhiều khách hàng chưa đến thời hạn thanh toán ngân hàng nhưng Công ty Hà An chậm bàn giao giấy chứng nhận theo cam kết, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Đối với việc chậm bàn giao đất nền và nhà phố tại dự án Gem Sky World, Sở TN&MT Đồng Nai yêu cầu Công ty Hà An phải có văn bản cụ thể gửi các khách hàng về tiến độ bàn giao. 

Về vấn đề nợ xấu của khách hàng, Sở TN&MT Đồng Nai yêu cầu Công ty DXS phối hợp với Công ty Hà An làm việc với Ngân hàng VPBank để rà soát, phân nhóm khách hàng và phân nhóm nợ. Từ đó có phương án xử lý dứt điểm và thông báo cho khách hàng biết, thực hiện trong tháng 10/2023. 

Hơn 2.300 thửa đất chưa đủ điều kiện chuyển nhượng

Theo Sở TN&MT Đồng Nai, kết quả kiểm tra hiện trạng dự án Gem Sky World vào giữa tháng 9/2023 cho thấy, toàn bộ công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại dự án đã hoàn tất xây dựng, được nghiệm thu. Riêng công trình xử lý nước thải và giấy phép môi trường đang được cơ quan chức năng xem xét xử lý. 

Về hạ tầng xã hội, chủ đầu tư đã xây dựng xong 11 hạng mục công viên và trường liên cấp 1-2. Hiện còn 2 trường mầm non và trạm y tế đã xây xong phần thô nhưng đang tạm ngưng xây dựng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

gem sky world 1.jpg
Một trong những công trình hạ tầng xã hội tại dự án Gem Sky World chưa hoàn tất xây dựng. (Ảnh: C.T.V)

Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, theo kết quả tiếp công dân và báo của của Công ty Hà An vào tháng 9/2023, tại dự án Gem Sky World, Công ty Hà An và các đối tác đã ký hợp đồng tư vấn, hợp đồng đặt cọc với 2.305/4.032 thửa đất.

Hiện nay, nhiều khách hàng khiếu nại vì chưa được ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Sở TN&MT Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho cơ quan này ban hành thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng đối với 2.305 thửa đất nói trên khi chủ đầu tư được cơ quan thẩm quyền thẩm định, nghiệm thu công trình xử lý nước thải, cấp giấy phép môi trường. 

Theo Anh Phương/Vietnam.net

https://vietnamnet.vn/khach-mua-gem-sky-world-bi-no-xau-yeu-cau-cong-ty-con-dat-xanh-group-xu-ly-2201944.html