Sở hữu biệt thự khủng 3.000m2 với vườn cổ thụ trăm tuổi, BST đá ngọc rải từ vườn vào nhà, “vị sếp bí ẩn nhất” của FPT là ai và giàu cỡ nào?

23/02/2022 10:21

Ông Bùi Quang Ngọc là người hiếm khi xuất hiện trên truyền thông và được ví là người đàn ông "bí ẩn" nhất tập đoàn FPT.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Mới đây, chủ kênh YouTube Nhà To – Hoàng Đức đã có cơ hội thăm quan căn biệt thự có 1-0-2 của doanh nhân Bùi Quang Ngọc – Phó Chủ tịch Tập đoàn FPT. Công trình toạ lạc trong khuôn viên Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), với tổng diện tích lên tới 3.000m2. Hai video thu hút gần 3 triệu người xem trên YouTube bởi quy mô, cảnh quan và kiến trúc đặc biệt, hiếm có của khu biệt thự.

Chia sẻ với kênh Youtube này, ông Bùi Quang Ngọc trải lòng về căn biệt thự của mình: "Cuộc đời chúng ta ai cũng có góc tinh thần. Tôi có một chút điều kiện nên chơi một chút đồ ngọc và hoạ tiết sen. Thực ra sớm hay muộn chúng ta cũng phải nghĩ đến cái để lại cho đời, khi ra đi khỏi cõi tạm chúng ta không mang được gì. Ngôi nhà này là một công trình tôi muốn để lại. Đá thì trường tồn, cây cũng trường tồn. Đó là công trình để lại cho đời sau, cho con cháu và mọi người".

Sở hữu biệt thự bạc tỷ 3.000m2 với vườn cổ thụ trăm tuổi, BST đá ngọc rải từ vườn vào nhà, sếp FPT là ai và giàu cỡ nào? - Ảnh 1.
 

Bên cạnh quy mô và sự độc đáo của khu dinh thự, clip này có lượng người xem kỷ lục còn bởi ông Bùi Quang Ngọc là người hiếm khi xuất hiện trên truyền thông và được ví là người đàn ông "bí ẩn" nhất tập đoàn FPT.

Ông Bùi Quang Ngọc từng là bạn thân từ thời phổ thông của chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Giai đoạn năm 1979-1982, ông Ngọc là giảng viên tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau đó ông sang Pháp làm Nghiên cứu sinh tại trường Đại học Grenoble trong 4 năm với bằng tiến sỹ Cơ sở dữ liệu. Đến năm 1986, ông quay về giảng dạy khoa Toán - Tin, trường đại học Bách Khoa Hà Nội đến năm 1995.

Ông Ngọc được ông Bình mời tham gia sáng lập FPT từ những ngày đầu tiên. Từ năm 1988-2013, ông Ngọc đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Công ty Cổ phần FPT, Phó tổng giám đốc Công ty CP FPT. Đến tháng 7/2013, Bùi Quang Ngọc giữ chức TGĐ Tập đoàn FPT cho đến ngày 19/3/2019.

Hiện ông Bùi Quang Ngọc sở hữu 17.928.228 cổ phiếu FPT, tương đương khoảng 1.665 tỷ đồng (tính tại thời điểm ngày 22/2/2022).

Trong suốt 25 năm từ một giảng viên của một trường Đại học danh tiếng, ông Bùi Quang Ngọc trở thành người của FPT với vị trí Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Phó TGĐ FPT và là một trong những cánh tay phải đắc lực của Chủ tịch Trương Gia Bình.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình từng khẳng định: "Chưa ai am hiểu sâu sắc mô hình kinh doanh và đặc thù kinh doanh của từng loại hình B2B, B2C, B2G tại FPT như anh Ngọc".

Ông được FPT miêu tả là chuyên gia hàng đầu về CNTT của FPT từ những năm 1990 và được bình chọn là một trong 10 lãnh đạo CNTT xuất sắc nhất Đông Nam Á vào năm 2005.

Là một trong những trụ cột của FPT, ông Ngọc đã kinh qua những nhiệm vụ phức tạp trước khi bước chân lên vị trí Tổng giám đốc. Ông là lãnh đạo đầu tiên của bộ phận Tin học ứng dụng FPT, tiền thân của Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS), Công ty Phần mềm FPT (FPT Software), Công ty Viễn thông FPT (FPT Telecom). Ông Ngọc từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn như Phó tổng giám đốc phụ trách khối CNTT, Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO), và đến hiện nay, ông vẫn đang là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Ông Ngọc còn là người chỉ huy những dự án đồ sộ, mang tính bước ngoặt của Tập đoàn như thống nhất Công ty FPT trên toàn quốc (2002); Tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); Tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011), Hệ thống quản lý thuế TMS (quản lý hơn 50 triệu người nộp thuế), Hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital, hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh.

Rất nhiều người khi lần đầu tiên tiếp xúc với Bùi Quang Ngọc đều có chung nhận xét rằng ông có vẻ hiền lành, chất phác, giản dị, trầm bình, như một nhà khoa học, khác hẳn với Chủ tịch Trương Gia Bình, lúc nào cũng rất phong độ, nói cười, đúng "chất" ngoại giao.

"Trông bề ngoài vậy thôi, chứ những người ở gần tôi lâu đều biết tôi là một nhà lãnh đạo khó tính, khắt khe với nhân viên, thích làm việc khó và cũng yêu cầu nhân viên làm nhiều việc khó", ông Ngọc từng chia sẻ.

Phát huy vai trò nhà giáo, ông Bùi Quang Ngọc khởi xướng và là giảng viên chính chương trình MiniMBA dành cho cán bộ quản lý FPT. Ông cũng rất tâm huyết với chương trình “Sư phụ - Đệ tử”, một chương trình đào tạo nội bộ dành cho lãnh đạo cấp trung được triển khai nhiều năm qua tại FPT. Ông là vị sư phụ có nhiều đệ tử nhất, cả ở trong và ngoài nước, với những buổi sinh hoạt đều đặn, bài bản và chỉn chu.

Theo Mộc An (Tổng hợp)/Doanh nghiệp và Tiếp thị